วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ไผ่หวานหม่าจู ปลูกขายหน่ออย่างไร

ไผ่หวานหม่าจู ปลูกขายหน่ออย่างไร

September 8, 2009 by  
Filed under ข่าวเกษตร
ผมเคยเขียนถึง “ไผ่หวานหม่าจู” หรือคนไทยเรียก “ไผ่หวานหมาจู๋” ไปหลายครั้งแล้ว ปรากฏว่าได้รับความนิยมจากผู้ปลูกอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ จะซื้อไปปลูกเพื่อเก็บหน่อกินในครัวเรือนเท่านั้น ซึ่งก็มีผู้อ่านไทยรัฐอีกจำนวนไม่น้อยอยากทราบวิธีปลูก “ไผ่หวานหม่าจู” ในรูปแบบเพื่อเก็บหน่อขายเพิ่มรายได้ว่าทำอย่างไร เนื่องจากมีที่ว่างเปล่าเป็นบริเวณกว้าง และเป็นจังหวะที่ไปพบแหล่งปลูก “ไผ่หวานหม่าจู” เก็บหน่อขายเป็นอาชีพ กับทราบข้อมูลใหม่อีกว่า ใบของ “ไผ่หวานหม่าจู” สามารถนำไปให้ หมีแพนด้า รับประทานได้อีกด้วย จึงรีบสนองความต้องการแฟนคอลัมน์อีกครั้งทันที
โดย วิธีปลูกเพื่อเก็บหน่อขายเป็นอาชีพเริ่มจากขุดหลุมลึกและกว้าง 1 คูณ 1 เมตร ปลูกห่างกัน 4 คูณ 4 เมตร หลังจากนำต้นลงปลูกระยะแรกให้น้ำอย่างสม่ำเสมอเช้าเย็น พร้อมบำรุงปุ๋ยจำพวกขี้วัวหรือขี้ควายแห้งสลับกับปุ๋ยคอกกลบฝังดินรอบโคนต้นเดือนละครั้ง พอต้นเริ่มแตกกิ่งใหม่ให้เห็นแสดงว่าต้นเคยดินและลากแข็งแรงเดินหาอาหารได้แล้ว คอยพรวนดินรอบโคนต้นประจำ พร้อมเก็บวัชพืชอื่นๆที่ขึ้นอยู่ทิ้งให้หมด ประมาณ 6-7 เดือน หลังปลูก “ไผ่หวานหม่าจู” จะเริ่มแทงหน่อขึ้นเหนือดินให้เห็น ให้สังเกตว่าหน่อมีขนาดใหญ่สูงประมาณ 1 ฟุตเศษ สามารถเก็บเกี่ยวหน่อได้และบำรุงปุ๋ยให้ต้นทันที ถ้าลำไผ่ต้นไหนอายุนาน 1.5 ปี ให้ตัดโคนเอาลำไผ่ ไปใช้ประโยชน์หรือขายได้ เพื่อจะสร้างหน่อหรือต้นใหม่ขึ้นมาแทน และพยายามให้ต้นไผ่แตกกออยู่ในวงพอดี ไม่ควรให้กระจายกว้างเกินไป ปฏิบัติเช่นนี้เป็นวัฏจักรจะทำให้ “ไผ่หวานหม่าจู” มีหน่อให้เก็บกินและเก็บขายได้เกือบทั้งปี
ประโยชน์อื่นๆ ชาวจีนใช้ ใบของ “ไผ่หวานหม่าจู” หมักเป็นเหล้าธรรมชาติเรียกว่า “เหล้าจู๋-เย้ชิง” ใบกับรากต้มรวมกันดื่มเป็นน้ำชารักษาโรคมดลูกอักเสบ ขจัดระดูขาวและประจำเดือนไม่ปกติในสตรี ขับปัสสาวะ รักษาไตได้ อีกด้วย
ไผ่หวานหม่าจู
ไผ่หวานหม่าจู หรือ DEND-ROCA LAMUS LATIFLERUS มีชื่อสามัญว่า TAIWAN GIANT BAMBOO ปัจจุบันมีต้นขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวน จตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ แผง “คุณหลง?คุณก็อต” ตรงกันข้ามโครงการ 15 ราคาสอบถามกันเอง ถิ่นกำเนิดประเทศไต้หวันและประเทศจีน เนื้อของหน่อมีรสชาติอร่อย ไม่ขม สามารถปรุงเป็นอาหารได้หลายอย่างครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น